Doanh thu là gì? Cách đánh giá hiệu quả kinh doanh của cửa hàng với doanh thu
Đối với một cửa hàng hay doanh nghiệp, doanh thu là yếu tố quan trọng để đánh giá tiềm năng bán hàng hay hiệu quả kinh doanh của công ty. Vậy thực chất thu nhập là gì và dựa trên những yếu tố nào? Làm thế nào để tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn? Hãy cho WEBNHACAI.TOP biết bằng cách bình luận bên dưới nhé.
1. Doanh thu là gì?
Theo định nghĩa của Hội Kế toán Việt Nam số 14, Thu nhập được hiểu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế thu được trong kỳ kế toán do hoạt động kinh doanh, sản xuất kinh doanh thông thường mang lại. góp phần vào sự phát triển của bình đẳng.

Nói một cách dễ hiểu, doanh thu chính là toàn bộ số tiền thu được trong quá trình mua bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ của cá nhân, tổ chức, bao gồm cả khoản thu chính và phụ thu (nếu có).
Các loại doanh thu:
Doanh thu nội bộ: Là khoản thu đến từ việc bán sản phẩm, dịch vụ cho các khách hàng nội bộ là nhân viên, đơn vị thành viên trực thuộc cùng công ty hay tập đoàn.
Doanh thu hoạt động tài chính: Là các khoản thu ngoài hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ chính như:
- Thu nhập từ hoạt động cho thuê tài sản
- Tiền lãi từ hoạt động trả góp, đầu tư trái phiếu, lãi vay, lãi tiền gửi,…
- Chênh lệch lãi do hoạt động chuyển nhượng vốn, bán ngoại tệ
- Giao dịch chứng khoán
- Cho thuê hoặc chuyển nhượng cơ sở hạ tầng, mặt bằng kinh doanh,…
Doanh thu bất thường: Là các khoản thu từ các hoạt động phát sinh, không xảy ra thường xuyên như: bán vật tư, hàng hóa dư thừa, dụng cụ đã phân bổ hết, khoản phải trả nhưng không cần trả nữa hay thanh lý tài sản,…
Doanh thu sẽ được tính theo công thức:
Tổng doanh thu = Giá bán * (Số lượng hàng hóa bán ra + Các khoản phụ thu khác)
2. Doanh thu thuần là gì?
Nếu thu nhập là tổng thu nhập của cửa hàng/doanh nghiệp thì thu nhập ròng sẽ là thực nhận của cửa hàng/doanh nghiệp. Đây là số tiền nhận được sau khi đã trừ các loại thuế, phí như:
- Thuế tiêu thụ đặc biệt
- Thuế xuất khẩu
- Chiết khấu thương mại
- Giảm giá hàng bán
- Lợi nhuận từ việc bán hàng bị trả lại
Chỉ số tổng doanh thu sẽ giúp cửa hàng/doanh nghiệp đánh giá chính xác hơn tình hình hoạt động kinh doanh và lợi nhuận trước và sau thuế của cửa hàng/doanh nghiệp, từ đó xác định chính xác lãi lỗ.
Công thức tính doanh thu thuần:
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng – (Chiết khấu hàng bán + Giảm giá hàng bán + Hàng bán bị trả lại + Thuế gián thu)
3. Doanh thu ròng là gì?
Còn được biết đến với một khái niệm khác là lợi nhuận, doanh thu ròng được xác định sau khi đã xét đến thu nhập và các chi phí liên quan như thuế, thanh toán thay thế, khấu hao,…
Công thức tính doanh thu ròng:
Doanh thu ròng = Tổng doanh thu – Tất cả các loại chi phí

4. Ý nghĩa của doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Doanh thu là nguồn vốn rất quan trọng đối với một cửa hàng, doanh nghiệp. Đây là nguồn thu giúp doanh nghiệp trang trải chi phí hoặc đảm bảo khả năng thu hồi và thay thế vốn. Và thu nhập cũng là nguồn tài chính quyết định hoạt động của cửa hàng/doanh nghiệp sau này.
Nếu ghi thu đều đặn, cửa hàng sẽ đảm bảo tốc độ quay vòng vốn bán hàng, giảm chi phí vay nợ bên ngoài để duy trì hoạt động và hoạt động kinh doanh.
Điều quan trọng là xác định kết quả hoạt động kinh doanh trong thời kỳ đó và đánh giá khả năng phát triển trong tương lai. Đồng thời có cơ sở để đưa ra những kế hoạch kinh doanh khôn ngoan trong tương lai.
Doanh thu giúp cửa hàng đánh giá khả năng sinh lời và khả năng bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp cửa hàng theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch và cũng như đưa ra những kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất.
5. Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhất
5.1 Theo dõi báo cáo hoạt động bán hàng chi tiết
Việc theo dõi và quản lý chính xác các loại báo cáo bán hàng, báo cáo doanh thu, chi phí là cách duy nhất giúp cửa hàng có thể đánh giá được doanh thu một cách chính xác nhất.
Tùy vào hệ thống quản lý cửa hàng mà các báo cáo sẽ được tổng hợp và theo dõi trên sổ sách hoặc phần mềm quản lý. Kiểm soát doanh thu theo phương pháp truyền thống không phải là giải pháp kém hiệu quả, tuy nhiên sẽ có thất thoát nếu số lượng giao dịch tăng, sản phẩm cần kiểm soát tăng hoặc bạn muốn theo dõi chính xác từng sản phẩm tại bất kỳ thời điểm nào.
Đó là lý do giải pháp quản lý bán hàng sử dụng công nghệ đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các chủ doanh nghiệp để theo dõi tất cả các báo cáo cùng lúc như báo cáo bán hàng, báo cáo kinh doanh… thu nhập, lãi lỗ từng kỳ, từng thời điểm và cũng như toàn bộ hoạt động của cửa hàng.
5.2 Quản lý công nợ
Công nợ cũng được coi là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập cũng như chi phí của cửa hàng. Việc quản lý công nợ không hiệu quả sẽ khiến cửa hàng đối mặt với các vấn đề như bỏ hàng hoặc các thiệt hại kinh tế khác. Điều này không ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và chi phí của cửa hàng mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ với người bán và khách hàng.
Do đó, hãy cố gắng theo dõi công nợ một cách chính xác, chi tiết, đồng thời lưu lại các giao dịch để có kế hoạch thu chi tốt. Chủ doanh nghiệp có thể quản lý thông qua các phương pháp truyền thống hoặc phần mềm để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra.
5.3 Quản lý chi phí
Thu và chi là hai thứ luôn song hành với nhau, đánh giá thu nhập cũng như lợi nhuận, việc xác định rõ ràng các khoản chi là cần thiết để đảm bảo tính chính xác của thu nhập thực tế.
Về chi phí, cửa hàng phải đảm bảo mọi chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh, vận hành hay đặt hàng và vận chuyển sản phẩm. Việc giám sát chặt chẽ cũng là cơ sở để cửa hàng của bạn đánh giá và cân đối trong các kỳ kinh doanh sau.
The post Doanh thu là gì? Cách đánh giá hiệu quả kinh doanh của cửa hàng với doanh thu appeared first on WEBNHACAI.
from WEBNHACAI https://webnhacai.top/doanh-thu-la-gi-cach-danh-gia-hieu-qua-kinh-doanh-cua-cua-hang-voi-doanh-thu/
Nhận xét
Đăng nhận xét